Giới thiệu khái quát về chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng

1. Giới thiệu về ngành đào tạo: 
          • Ngành đào tạo: Tài chính ngân hàng
          • Trình độ đào tạo: Đại học
          • Mã ngành đào tạo: 7340201
          • Đối tượng người học: Tốt nghiệp THPT 
          • Thời gian đào tạo: 3,5 năm
          Chương trình đào tạo cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cung cấp kiến thức nền tảng về kinh tế, chính trị, xã hộivà kiến thức  chuyên sâu về tài chính doanh nghiệp, tài chính công, ngân hàng, bảo hiểm, thị trường chứng khoán,… , đồng thời trang bị đa dạng kỹ năng, phẩm chất cần thiết thông qua các học phần, chuyền đề, chương trình ngoại khóa,   và tăng cường hoạt động thực tế tại các doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức. Mục tiêu làđào tạo ra những cử nhân có khả năng làm việc hiệu quả trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đáp ứng tốt yêu cầu  thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
2. Chuẩn năng lực của người tốt nghiệp
          Về kiến thức
          Ứng dụng kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị, pháp luật, toán và công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề kinh tế nói chung và tài chính ngân hàng nói riêng.
          Vận dụng kiến thức chung về kinh tế - tài chính, kiến thưc chuyên sâu về tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính công,… để giải quyết, cung cấp thông tin và ra các quyết định trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.
           Về kỹ năng
          Sử dụng các kỹ năng về nghề nghiệp như kiểm soát các nguồn lực tài chính, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đưa ra ý tưởng khởi nghiệp, phản biện, truyền đạt và năng lực ngoại ngữ để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc lĩnh vực           Tài chính – Ngân hàng trong môi trường hội nhập quốc tế.
          Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
          Sử dụng năng lực độc lập và làm việc theo nhóm; năng lực tự định hướng, hướng dẫn các nhiệm vụ chuyên môn; lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực tài chính để đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Tuân thủ các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu riêng của nghề nghiệp đảm nhận; thực thi, chịu trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức và xã hội.
3. Cấu trúc chương trình

4. Chiến lược học tập, giảng dạy 
          Chiến lược dạy học trực tiếp
          Là phương pháp dạy học trong đó thông tin được chuyển tải đến người học theo cách trực tiếp, giảng viên trình bày và sinh viên lắng nghe.
          Chiến lược dạy học này thường được áp dụng trong các lớp học truyền thống và tỏ ra có hiệu quả khi muốn truyền đạt cho người học những thông tin cơ bản, giải thích một kỹ năng mới.
          Các phương pháp giảng dạy theo chiến lược này được Khoa Tài chính - Ngân hàng áp dụng gồm phương pháp giải thích cụ thể, thuyết giảng và phương pháp tham luận.
          (1). Giải thích cụ thể (Explicit Teaching): Đây là phương pháp thuộc chiến lược dạy học trực tiếp trong đó giảng viên hướng dẫn và giải thích chi tiết cụ thể các nội dung liên quan đến bài học, giúp cho sinh viên đạt được mục tiêu dạy học về kiến thức và kỹ năng.
          (2). Thuyết giảng (Lecture): Giảng viên trình bày nội dung bài học và giải thích các nội dung trong bài giảng. Giảng viên là người thuyết trình, diễn giảng. Sinh viên chỉ nghe giảng và thình thoảng ghi chú để tiếp nhận các kiến thức mà giảng viên truyền đạt.
          (3). Tham luận (Guest lecture): Theo phương pháp này, sinh viên được tham gia vào các khóa học mà người diễn giảng, thuyết trình không phải là giảng viên mà là những người đến từ các doanh nghiệp bên ngoài. Thông qua những kinh nghiệm và hiểu biết của diễn giảng để giúp sinh viên hình thành kiến thức tổng quan hay cụ thể về chuyên ngành đào tạo.

          Chiến lược dạy học gián tiếp

          Dạy học gián tiếp là chiến lược dạy học trong đó sinh viên được tạo điều kiện trong quá trình học tập mà không cần có bất kỳ hoạt động giảng dạy công khai nào được thực hiện bởi giảng viên. Đây là tiến trình dạy học tiếp cận hướng đến người học, lấy người học làm trung tâm, trong đó giảng viên không trực tiếp truyền đạt nội dung bài học đến với sinh viên mà thay vào đó, sinh viên được khuyến khích tham gia tích cực trong tiến trình học, sử dụng kỹ năng tư duy phản biện để giải quyết vấn đề.

          Các phương pháp giảng dạy theo chiến lược này được Khoa Tài chính - Ngân hàng áp dụng gồm : Câu hỏi gợi mở, giải quyết vấn đề, học theo tình huống.

          (4). Câu hỏi gợi mở: Trong tiến trình dạy học, giảng viên sử dụng các câu hỏi gợi mở hay các vấn đề, và hướng dẫn giúp sinh viên từng bước trả lời câu hỏi. Sinh viên có thể tham gia thảo luận theo nhóm để cùng nhau giải quyết vấn đề đặt ra.

          (5). Giải quyết vấn đề: Trong tiến trình dạy và học, sinh viên làm việc với vấn đề được đặt ra và học được những kiến thức mới thông qua việc đối mặt với vấn đề cần giải quyết. Thông qua quá trình tìm giải pháp cho vấn đề đặt ra, sinh viên đạt được kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của môn học.

          (6). Nghiên cứu tình huống: Đây là phương pháp hướng đến cách tiếp cận dạy học lấy người học làm trung tâm, giúp người học hình thành kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp. Theo phương pháp này, giảng viên liên hệ các tình huống, vấn đề hay thách thức trong thực tế và yêu cầu sinh viên giải quyết, giúp sinh viên hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định cũng như kỹ năng nghiên cứu.

          Học trải nghiệm

          Học trải nghiệm là chiến lược dạy học trong đó người học tiếp nhận được kiến thức và kỹ năng thông qua những gì mà họ được trải nghiệm qua thực hành, thực tế quan sát và cảm nhận. Học thông qua làm và trải nghiệm. Các phương pháp dạy học được áp dụng theo chiến lược dạy học này gồm: thực tập, thực tế,hực hành.

          (7)Thực tập, thực tế: Thông qua các hoạt động tham quan, thực tập, đi thực tế tại các tổ chức để giúp sinh viên hiểu được môi trường làm việc thực tế của ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp, học hỏi các công nghệ đang được áp dụng trong lĩnh vực ngành đào tạo, hình thành kỹ năng nghề nghiệp và văn hóa làm việc trong tổ chức. Phương pháp này không những giúp sinh viên hình thành kiến thức kỹ năng mà còn tạo cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

          (8) Thực hành: Thực hành được thực hiện tại phòng máy tính và được thiết kế trong các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành. Thực hành được tiến hành sau các giờ học lý thuyết nhằm mục đích giúp người học rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng phân tích, tổng hợp; rèn luyện đức tính kiên trì và bồi dưỡng hứng thú nghiên cứu khoa học.

 

           Dạy học tương tác

          Đây là chiến lược dạy và học trong đó, giảng viên sử dụng kết hợp nhiều hoạt động trong lớp học như đặt vấn đề hay câu hỏi gợi mở và yêu cầu sinh viên thảo luận, tranh luận để giải quyết vấn đề đó. Giảng viên với vai trò hướng dẫn sinh viên từng bước giải quyết vấn đề. Từ đó giúp sinh viên đạt được mục tiêu dạy học. Sinh viên có thể học từ bạn học hay từ giảng viên để phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp, đàm phán để đưa ra quyết định. Các kỹ thuật, phương pháp được áp dụng theo chiến lược này gồm có: phương pháp tranh luận, thảo luận, học nhóm.

          (9). Tranh luận: là tiến trình dạy học trong đó giảng viên đưa ra một vấn đề liên quan đến nội dung bài học, sinh viên với các quan điểm trái ngược nhau về vấn đề đó phải phân tích, lý giải, thuyết phục người nghe ủng hộ quan điểm của mình. Thông qua hoạt động dạy học này, sinh viên hình thành các kỹ năng như tư duy phản biện, thương lượng và đưa ra quyết định hay kỹ năng nói trước đám đông.

          (10). Thảo luận: Là phương pháp dạy học trong đó sinh viên được chia thành các nhóm và tham gia thảo luận về những quan điểm cho một vấn đề nào đó được giảng viên đặt ra. Khác với phương pháp tranh luận, trong phương pháp thảo luận, người học với cùng quan điểm mục tiêu chung và tìm cách bổ sung để hoàn thiện quan điểm, giải pháp của mình.

          (11). Học nhóm: Sinh viên được tổ chức thành các nhóm nhỏ để cùng nhau giải quyết các vấn đề được đặt ra và trình bày kết quả của nhóm thông qua báo cáo hay thuyết trình trước các nhóm khác và giảng viên.

           Tự học

          Chiến lược tự học được hiểu là tất cả các hoạt động học của người học được thực hiện bởi các cá nhân người học với rất ít hoặc không có sự hướng dẫn của giảng viên. Đây là một quá trình giúp sinh viên tự định hướng việc học của mình theo kinh nghiệm học tập của bản thân, có quyền tự chủ và điều khiển hoạt động học của họ thông qua các bài tập, dự án hay vấn đề mà giảng viên gợi ý, hướng dẫn ở lớp. Phương pháp học theo chiến lược này được áp dụng chủ yếu là phương pháp bài tập ở nhà

          (12). Bài tập cá nhân ở nhà: Theo phương pháp này, sinh viên được giao nhiệm vụ làm việc ở nhà với những nội dung và yêu cầu do giảng viên đặt ra. Thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao ở nhà này, sinh viên học được cách tự học, cũng như đạt được những nội dung về kiến thức cũng như kỹ năng theo yêu cầu.

          Ngành Tài chính – Ngân hàng là một trong những ngành quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước. Với nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực này, sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng và hấp dẫn.

Kết nối cùng Trường Đại học Kinh tế Nghệ An (Trường đại học Công lập)

🧩  Mã trường: CEA

🔰  𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 51, Lý Tự Trọng, P. Hà Huy Tập, Tp Vinh.

📳  𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞 & 𝐙𝐚𝐥𝐨: 0975.313.755 / 0947.076.236

🌐  𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞http://naue.edu.vn/

✅  𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞https://www.facebook.com/naue.edu.vn

✅  𝐓𝐢𝐤𝐭𝐨𝐤#naue_destination

Tin bài: Truyền thông TCNH


Bài viết khác