Một số phương pháp dạy học mới tại NAU

Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu ngày nay, phương pháp dạy học đang thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của thế hệ sinh viên hiện đại. Các phương pháp dạy học truyền thống ngày càng được thay thế hoặc bổ sung bằng các phương pháp mới, mang tính sáng tạo và hướng tới sự phát triển toàn diện của người học. Những phương pháp này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho cuộc sống và nghề nghiệp sau này.

1. Phương pháp học chủ động (Active Learning)

Phương pháp học chủ động tập trung vào việc khuyến khích sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học. Thay vì chỉ nghe giảng từ giảng viên, sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề thực tiễn và áp dụng kiến thức vào các tình huống cụ thể. Các hoạt động như thảo luận nhóm, trò chơi học tập, các bài tập tình huống, nghiên cứu dự án đều là những cách thức phổ biến trong phương pháp học chủ động. Điều này giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, và kỹ năng làm việc nhóm.

 

 

Nguồn: https://www.growthmentor.com

 

SV Tài chính – Ngân hàng NAU thường áp dụng các phương pháp học chủ động dưới sự hướng dẫn của giảng viên

2. Phương pháp học thông qua dự án (Project-Based Learning)

Phương pháp học thông qua dự án là một hình thức dạy học tập trung vào việc sinh viên thực hiện một dự án cụ thể từ đầu đến cuối. Dự án có thể là nghiên cứu, phát triển sản phẩm, hoặc giải quyết một vấn đề thực tế trong cộng đồng. Phương pháp này khuyến khích Sinh viên phát triển các kỹ năng quản lý thời gian, giao tiếp và làm việc nhóm. Đồng thời, phương pháp học này cũng tạo điều kiện để Sinh viên tìm hiểu sâu về một lĩnh vực cụ thể, áp dụng lý thuyết vào thực hành và phát triển khả năng sáng tạo.

 

Nguồn: https://iigacademy.edu.vn/

Đại học Nghệ An luôn tạo môi trường học tập lý tưởng, khuyến khích sinh viên sáng tạo, khám phá tri thức, học tập qua dự án. Hàng năm, Trường tổ chức các cuộc thi Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo, Sinh viên nghiên cứu khoa học có sự hướng dẫn của các chuyên gia và giảng viên, tạo động lực cho sinh viên thỏa sức sáng tạo các ý tưởng khởi nghiệp, làm quen với nghiên cứu khoa học. Từ đó, sinh viên được học hỏi, tham gia vào các dự án khởi nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học, được phát huy tối ưu năng lực của bản thân. Nhiều dự án khởi nghiệp được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

 

 

Sinh viên Tài chính – Ngân hàng trình bày dự án

 tại Cuộc thi Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo

3. Phương pháp dạy học qua công nghệ (Technology-Enhanced Learning)

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, phương pháp dạy học qua công nghệ (Technology-Enhanced Learning – TEL) đang trở thành xu hướng toàn cầu. Việc sử dụng công nghệ như phần mềm học trực tuyến, video giảng dạy, các ứng dụng học tập và các nền tảng mạng xã hội không chỉ giúp Sinh viên tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng mà còn tạo ra những môi trường học tập tương tác, linh hoạt. Sinh viên có thể học mọi lúc, mọi nơi, từ đó nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu và khám phá tri thức.

 

Nguồn: https://heeoe.hee.nhs.uk/

Một trong những hình thức phổ biến của phương pháp này là học trực tuyến (online learning). Sinh viên có thể tham gia vào các khóa học trực tuyến từ các giảng viên nổi tiếng, tham gia vào các diễn đàn thảo luận, làm bài tập và nhận xét từ các bạn học. Điều này không chỉ giúp sinh viên phát triển khả năng tự học mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau.

Tại Đại học Nghệ An, bên cạnh được học trực tiếp trên lớp, sinh viên còn được học trên Hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System). Theo đó, mô hình lớp học đảo ngược được áp dụng. Sinh viên dễ dàng tiếp cận với các nội dung bài học, biết được trước nội dung học tập trước khi đến lớp, tại lớp học được trao đổi nội dung bài học và hiểu sâu hơn. Hệ thống LMS hỗ trợ sinh viên tổng kết được bài học, có thể học mọi lúc mọi nơi, làm chủ trong học tập, phát triển năng lực vốn có, kiểm soát việc học của bản thân tốt hơn. Ngoài ra, phụ huynh có thể theo dõi được việc học tập của con thông qua hệ thống LMS.

 

Học phần Lý thuyết tài chính – tiền tệ trên LMS tại NAU

4. Phương pháp dạy học cá nhân hóa (Personalized Learning)

Phương pháp dạy học cá nhân hóa tập trung vào nhu cầu và khả năng học tập riêng biệt của từng sinh viên. Thay vì áp dụng một phương pháp dạy học đồng loạt cho tất cả sinh viên, giảng viên sẽ điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp với năng lực, sở thích và tốc độ học của từng em. Sinh viên có thể học với tiến độ riêng, sử dụng các tài liệu học tập khác nhau và nhận sự hỗ trợ cá nhân hóa từ giảng viên. Phương pháp này giúp sinh viên phát huy tối đa tiềm năng của mình và phát triển các kỹ năng học tập hiệu quả.

Nguồn: https://www.dyknow.com

Sinh viên Tài chính – Ngân hàng NAU luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao, kịp thời giúp đỡ trong học tập và các hoạt động phong trào từ Ban chủ nhiệm Khoa, cố vấn học tập, trợ lý sinh viên, trợ lý đào tạo, Đoàn Thanh niên.

5. Phương pháp học qua trải nghiệm (Experiential Learning)

Phương pháp học qua trải nghiệm chú trọng vào việc học thông qua hành động và trải nghiệm thực tế. Sinh viên được khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoài trời, thực hiện các chuyến đi thực tế, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hoặc các dự án tình nguyện. Những trải nghiệm này không chỉ giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách sinh động, mà còn phát triển các kỹ năng sống, giúp Sinh viên trở nên tự tin và linh hoạt hơn trong mọi tình huống.

 

 

Nguồn: https://www.bu.edu/

Đại học Nghệ An tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm để sinh viên học hỏi, khám phá. Sinh viên được tham quan, học tập tại các doanh nghiệp với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài ra, Nhà trường có nhiều Câu lạc bộ để các em tham gia sinh hoạt. Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện. Từ đó, giúp sinh viên phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng phẩm chất.

 

Sinh viên Tài chính – Ngân hàng được chuyên viên doanh nghiệp hướng dẫn mô hình tại VSIP Nghệ An

 

SV Tài chính – Ngân hàng được chuyên viên Ngân hàng Nam Á hướng dẫn tư vấn khách hàng, làm quen với các chứng từ của ngân hàng

 

Sinh viên NAU tham gia Chương trình giữ gìn môi trường biển

6. Phương pháp dạy học dựa trên trò chơi (Gamification)

Gamification hay phương pháp dạy học qua trò chơi đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong giáo dục. Thay vì học theo cách truyền thống, Sinh viên tham gia vào các trò chơi học tập, các cuộc thi hoặc các hoạt động mô phỏng. Các trò chơi học tập này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức một cách thú vị mà còn thúc đẩy tinh thần cạnh tranh lành mạnh, tăng khả năng ghi nhớ và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong việc giảng dạy các môn học khô khan hoặc các kỹ năng mềm như lãnh đạo, giao tiếp.

 

Nguồn: https://hvg.edu.vn/

 

 

SV Tài chính – Ngân hàng NAU thực hiện mô phỏng đóng vai trong giờ học

môn Ngân hàng thương mại 1

Việc áp dụng các phương pháp dạy học mới là điều cần thiết để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại. Những phương pháp này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức hiệu quả mà còn giúp các em phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và nghề nghiệp trong tương lai. Chính vì vậy, Nhà trường và giảng viên NAU liên tục nghiên cứu và áp dụng các phương pháp dạy học mới, nhằm tạo ra một môi trường học tập sáng tạo, thú vị và hiệu quả hơn.

Tin bài: Truyền thông Khoa Tài chính – Ngân hàng


Bài viết khác