Hướng tới kết quả và giá trị thiết thực trong Chuyển đổi số

          Người đứng đầu các Bộ, ngành trung ương, địa phương là người quyết định, chỉ đạo, rồi thực thi triển khai các nền tảng số. Năm 2023 sẽ xác định một số nền tảng số quan trọng nhất, giải quyết vấn đề và là nỗi đau lớn nhất của từng ngành, địa phương. Quyết tâm chính trị của người đứng đầu là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số. Để hình thành công dân số thì quan trọng nhất là hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số để mua, để bán, để học, để làm việc, để sử dụng dịch vụ công, để khám chữa bệnh và giải trí…

           Mỗi hộ gia đình ít nhất phải có một thiết bị thông minh. Cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam thay vì tự đầu tư, tự vận hành các hệ thống thông tin thì hãy chuyển lên sử dụng dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp hơn, tối ưu hơn, an toàn hơn và linh hoạt hơn. Chính phủ cũng sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu nhà nước để một số dữ liệu trọng yếu của các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan Đảng, Nhà nước sẽ được đặt tại trung tâm này. Phải xem công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng là một phần gắn chặt, song song với cả quá trình chuyển đổi số từ khâu thiết kế đến khi đã đưa vào vận hành. Phải bảo vệ dữ liệu cá nhân; công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp Bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ; an toàn dữ liệu; xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn quốc gia; xử lý dữ liệu số để tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế. Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp về năm dữ liệu số, tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới là sự khác biệt căn bản của chuyển đổi số.

          Kế hoạch về năm dữ liệu số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số ban hành. Các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch hành động, tập trung vào các sáng kiến về dữ liệu, hướng tới tạo ra giá trị từ dữ liệu, đặc biệt là tạo ra nhận thức đúng về dữ liệu.

          Chia sẻ dữ liệu liên quan đến chất lượng, an toàn, an ninh mạng của các cổng dịch vụ công, các hệ thống CNTT của các Bộ, ngành và địa phương, chất lượng đường truyền của nhà mạng, của Cục Bưu điện Trung ương. Khi số lượng giao dịch liên hệ thống tăng đột biến, đã bắt đầu xuất hiện sự suy giảm chất lượng. Bộ TT&TT đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá chất lượng toàn trình nhằm tìm ra nguyên nhân gốc để xử lý, để nâng cấp các hệ thống. Việc này là rất quan trọng vì trong tương lai gần số lượng giao dịch sẽ tăng nhanh chóng khi chúng ta thúc đẩy mạnh mẽ việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu. Bộ TT&TT sẽ đánh giá và công bố công khai chất lượng Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành và địa phương từ năm 2023.

Tin bài: Hoàng Lộc


Bài viết khác