Giới thiệu Trường Mầm non thực hành sư phạm Nghệ An

TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH SƯ PHẠM NGHỆ AN

Trường Mầm non thực hành sư phạm Nghệ An (Mầm non THSP Nghệ An, NA.PPK)  là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Nghệ An với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi rõ ràng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ em trong môi trường giáo dục mầm non.

1. Sứ mệnh

Trường MNTHSP cam kết xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, nơi mỗi trẻ em được khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù; các kĩ năng (đặc biệt là các kỹ năng mới: kỹ năng số, kỹ năng xanh, kỹ năng thích ứng); truyền cảm hứng sáng tạo, dựa trên nền tảng cá nhân hóa học tập, nuôi dưỡng tình yêu học tập phù hợp với lứa tuổi, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào lớp một, tạo cơ sở cho việc học tập thành công ở cấp học tiếp theo và học tập suốt đời.

2. Tầm nhìn

Nhà trường hướng tới xây dựng Trường MNTHSP trở thành một mô hình trường học hạnh phúc, nơi phát triển tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân; đặt mục tiêu giáo dục trẻ mầm non trở thành những công dân có trách nhiệm, tự tin, sáng tạo và có khả năng hội nhập khu vực và quốc tế. Đồng thời, là đơn vị thực nghiệm các mô hình, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục tiên tiến, nhằm phát huy sự sáng tạo và chủ động trong môi trường giáo dục của Nhà trường.

3. Giá trị cốt lõi

Yêu thương: Tạo dựng một môi trường giáo dục với phương châm “Tình yêu thương vô điều kiện và đặt ra giới hạn cho các hành vi”, trong đó mọi thành viên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau; biết yêu mến bản thân và đồng cảm, với người khác; hình thành tính tự kỉ luật cho bản thân, nhằm xây dựng một cộng đồng nhân văn.

 Chuẩn mực - Chuyên nghiệp: Cán bộ, giáo viên và nhân viên luôn hành động với tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức nghề nghiệp, tác phong chuẩn mực, sẵn sàng đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục. Luôn cập nhật và áp dụng các phương pháp, chương trình giáo dục hiện đại, tiên phong trong việc xây dựng môi trường giáo dục truyền cảm hứng và sáng tạo. Là môi trường thực hành sư phạm đảm bảo tính kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn; hỗ trợ sinh viên Sư phạm Mầm non rèn luyện tay nghề và phát triển năng lực nghề nghiệp. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác giáo dục trẻ mầm non. Cùng nhau kiến tạo một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và hạnh phúc.

Sáng tạo: Thúc đẩy tư duy mở, tích cực đón nhận sự mới mẻ; chủ động tìm ra các giải pháp phù hợp và tự tin thể hiện cá tính, năng lực bản thân; linh hoạt thích ứng với mọi hoàn cảnh trong học tập và cuộc sống để tạo nên một cộng đồng đa dạng, năng động.

Slogan: Mầm non thực hành sư phạm Nghệ An: Ươm mầm trí tuệ, Chắp cánh ước mơ”.

 

 

4. Triết lý giáo dục

Lấy trẻ làm trung tâm, yêu thương làm nền tảng, thực hành, trải nghiệm làm phương pháp, sáng tạo làm động lực, đồng hành cùng gia đình và cộng đồng để nuôi dưỡng trẻ mầm non hạnh phúc và phát triển toàn diện.

5. Quy mô tổ chức lớp, nhóm trẻ

Dự kiến quy mô các lớp học trường Mầm non:

TT

Năm học

Từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2029-2030

Sau năm 2030

Lớp

Số lớp

Số HS

Tăng số lượng lớp phù hợp với nhu cầu xã hội, khi có sự đồng ý của Trường Đại học Nghệ An và các cơ quan chức năng.

1

Tổng số trẻ nhà trẻ

2

50

1.1

24 - 36 tháng

2

50

1.2

Tổng số trẻ mẫu giáo

7

215

2.1

3 - 4 tuổi

2

50

2.2

4 - 5 tuổi

2

60

2.3

5 - 6 tuổi

3

105

Tổng số trẻ toàn trường

9

265

6. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất được quy hoạch, thiết kế, xây dựng và trang bị trên cơ sở các trang thiết bị hiện tại của Trường ĐHNA và đầu tư mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Điều lệ trường Mầm non.

7. Chế độ chăm sóc và dinh dưỡng

Nhà trường luôn đặt sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ lên hàng đầu thông qua chế độ chăm sóc - dinh dưỡng khoa học và phù hợp với từng độ tuổi.

 7.1. Thực đơn hàng ngày

- Thực đơn được xây dựng bởi chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo đầy đủ các nhóm chất: đạm, tinh bột, vitamin, chất béo và chất xơ. Các bữa ăn trong ngày bao gồm:

+ Bữa sáng

+ Bữa phụ giữa buổi

+ Bữa trưa (chính) 

+ Bữa xế chiều

- Nguyên liệu chế biến được kiểm duyệt kỹ lưỡng, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Món ăn được thay đổi đa dạng mỗi ngày, phù hợp theo mùa và khẩu vị trẻ nhỏ, giúp trẻ ăn ngon miệng.

7.2. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

- Trường tổ chức khám sức khỏe tổng quát định kỳ 2 lần/năm với sự phối hợp từ cơ sở y tế uy tín.

- Trẻ được theo dõi cân nặng, chiều cao hàng tháng để đánh giá sự phát triển thể chất.

- Có sổ theo dõi sức khỏe riêng cho từng bé, giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng nắm bắt tình hình thể chất của trẻ.

- Trường trang bị phòng y tế với nhân viên có chuyên môn để xử lý các tình huống sơ cấp cứu hoặc chăm sóc khi trẻ bị mệt.

8. Hoạt động thực hành, trải nghiệm phát triển toàn diện cho trẻ

Nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm phong phú, giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo, thể chất và cảm xúc một cách tự nhiên và tích cực. Hoạt động thực hành, trải nghiệm được tổ chức theo các chủ đề kết hợp với các sự kiện các ngày lễ lớn trong năm.


Bài viết khác