Marketing- Ngành học hấp dẫn giới trẻ

Ngành Marketing dù xuất hiện tại Việt Nam muộn hơn nhiều ngành nghề khác, nhưng chỉ trong 10 năm trở lại đây đã trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất, thuộc top ngành nghề hot và nhận được quan tâm của nhiều bạn sinh viên. Cùng với tiến bộ của truyền thông, sự hội nhập và phát triển của nhiều doanh nghiệp, công ty, Marketing dần khẳng định vị thế với những cơ hội làm việc vô cùng rộng lớn. Tùy theo trình độ chuyên môn mà mức lương của bạn có thể giao động từ 7-10 triệu khi mới vào nghề và có thể đạt mức 40-50 triệu ở vị trí quản lý, giám đốc cấp cao cùng với mức hoa hồng tốt hàng tháng. Bên cạnh đó, có đến 30% vị trí quản lý doanh nghiệp cấp cao được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc marketing.

Mặc dù vẫn còn một số định kiến và xa lạ với nhiều người nhưng sức hút của Marketing là vô cùng lớn với nhiều lý do.

Phù hợp với sự năng động, sáng tạo

Yếu tố quan trọng đầu tiên của một người làm marketing chính là sự sáng tạo. Đây là tố chất bẩm sinh kết hợp với rèn luyện thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Nhiều người thường nghĩ, sự sáng tạo không thể tập luyện mà có. Điều này là hoàn toàn sai lầm khi mà giờ đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại. Sự sáng tạo, phá cách, cá tính mạnh mẽ là điều mà các doanh nghiệp yêu cầu từ bộ phận marketing, vì thế những nhà quản lý chấp nhận những cá tính này trong doanh nghiệp của mình.

Tính chất đặc thù của công việc, khiến những ai theo đuổi hầu hết cũng là những con người năng động và hội nhập nên môi trường làm việc sẽ được thoải mái, cũng như ta có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào, miễn sao tạo ra được những ý tưởng đáp ứng được yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, không vì vậy mà Marketing là ngành nghề "nhàn", nếu ta không biết sắp xếp và quản lý thời gian thì sản phẩm mang đến sẽ không hiệu quả, thậm chí là không phát triển được ý tưởng.

Thu nhập hấp dẫn

Theo số liệu thống kê và phân tích từ Salary Explorer, mức lương của các vị trí liên quan đến marketing tại Việt Nam dao động từ 8.970.000 đồng đến 32.000.000 đồng. Một người làm trong lĩnh vực marketing tại Việt Nam có thu nhập trung bình là 19.300.000 đồng.

Năm 2019, nếu dựa trên GDP theo sức mua thì thu nhập bình quân trên đầu người tại Việt Nam là 7.000-8.000USD/năm, tương ứng là khoảng 13 đến 15 triệu/ tháng. (Số liệu từ Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia – Bộ Kế hoạch và đầu tư). Tham chiếu với mức thu nhập của lĩnh vực marketing với mức thu nhập trung bình của mọi ngành nghề trong xã hội, thì mức thu nhập của ngành này là tương đối hấp dẫn.

Cơ hội việc làm rộng mở

Những năm gần đây, hầu như các công ty và doanh nghiệp đều có phòng Marketing, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự của ngành vô cùng cao, cùng với mức thu nhập hấp dẫn khiến ngành nghề luôn được nhiều bạn trẻ săn đón.

Bạn chỉ cần hình dung đơn giản, mỗi doanh nghiệp đều phải có một phòng marketing – truyền thông, cơ cấu mỗi phòng ban sẽ thường có tối thiểu 3 vị trí để đảm bảo các công việc chuyên môn. Như vậy với số lượng doanh nghiệp mở mới liên tục, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này không ngừng tăng lên.

Một thực tế khác, thị trường luôn “khát” những nhân sự chất lượng cao. Nhân lực được đào tạo về marketing chỉ đáp ứng được khoảng 30-35% yêu cầu về nguồn nhân lực trên thị trường. Có 2 lý do cơ bản để ngành này luôn thiếu nhân sự giỏi đó là:

  • Chương trình đào tạo về marketing chưa đáp ứng được những yêu cầu của thị trường.
  • Thách thức của công việc luôn đòi hỏi các marketers phải thay đổi, cập nhật, cải tiến.

Vậy nên, để đánh giá khách quan về mức độ mở của thị trường lao động cho ngành marketing là rất lớn.

Luôn làm mới bản thân

Một phần của việc Marketing luôn cần nguồn nhân lực lớn chính là, ngành này luôn đòi hỏi sự sáng tạo, phải liên tục thay đổi và tiếp nhận những cái mới. Vì là công việc liên quan nhiều đến khách hàng nên chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của công nghệ, internet, thói quen người dùng, thị trường… những điều này đòi hỏi những người làm Marketing phải nắm bắt được rõ ràng và nhanh chóng. Marketing chưa bao giờ là dễ dàng so với nhiều người vẫn đang nghĩ, nó đòi hỏi nhiều ở sự linh hoạt, thích ứng của con người. Thậm chí, với những điều được cho là thuận lợi cũng mang đến nhiều mặt trái. Chính điều này đã tạo nên hứng thú đối với nhiều bạn trẻ dám đương đầu với những khó khăn, thách thức, luôn nhiệt huyết và dám đưa bản thân ra khỏi vùng an toàn để làm mới mình.

Tác giả: Ths Nguyễn Thị Quỳnh Trang


Bài viết khác